HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM MENU CHO QUÁN CAFE
LỰA CHỌN ĐỒ UỐNG
ĐỒ UỐNG THÔNG DỤNG
Dù là quán cà phê với định hướng theo phong cách truyền thống hay hiện đại đi nữa thì những món đồ uống thông dụng sẽ không thể thiếu trong menu, cụ thể:
+ Cà phê: Đây sẽ là thức uống chính của mỗi quán cà phê, sẽ có các biến thể khác nhau cho quán tùy vào thị hiếu của khách hàng như cà phê đen nóng, đen đá, cà phê sữa, capuchino, latte, mocha, espresso…
Ngoài ra, phải có sự cân bằng trong các loại đồ uống cà phê khác nhau dành cho cả nam lẫn nữ cũng như liên tục cập nhật các loại đồ uống cà phê theo xu hướng, theo trend mới của thị trường nhằm tạo sự cạnh tranh, khác biệt trong sản phẩm.
+ Những thức uống trái cây : Đây cũng là những món nước uống thông dụng trong trường hợp khách hàng không thích hoặc không uống được cà phê, các loại nước ép trái cây với hàm lượng vitamin và chất xơ cao, như nước ép dâu, cam, táo, dứa, cà rốt…Ngoài ra, những loại nước uống sinh tố thông dụng phải có như sinh tố bơ, sinh tố mãng cầu, sinh tố sapoche, việt quất, chanh tuyết…Thêm vào đó là những loại đồ uống đá xay cũng rất được giới trẻ ưa chuộng.
+ Đồ uống từ trà: Đây cũng là nhóm thức uống không thể thiếu bởi sự phổ biến và ưa chuộng, ví dụ như trà đào cam sả, trà táo bạc hà, trà gừng…cùng với hương vị trà nóng hay trà lạnh phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Các đồ uống này ngày nay đang rất được những người trẻ hoặc giới văn phòng ưa chuộng, cũng như tạo nên sự khác biệt so với những quán cà phê thông thường.
ĐỒ UỐNG THEO TỪNG MÙA, THEO TREND
Ngoài những thức uống phổ biến, được nhiều người ưa chuộng thì bạn nên có cho quán cà phê của mình những món đồ uống phù hợp với những mùa, thời tiết khác nhau hay theo trend mà giới trẻ đang hướng đến để tạo ra sự phong phú và đặc sắc cho menu của quán.
Ví dụ như mùa đông lạnh thì menu nên có các món đồ uống như trà nóng, cacao nóng, socola nóng…Tuy nhiên để cho tiện cũng như dễ dàng thay đổi phù hợp với từng điều kiện thời tiết khác nhau thì bạn nên cho những món đồ uống này vào menu nhỏ đi kèm menu đại trà, bởi khi thời tiết chuyển sang mùa hè thì những món đồ uống dành cho mùa đông này sẽ có lượng tiêu thụ kém hơn, ít hiệu quả hơn.
Ngoài ra, menu quán nên bổ sung những món đồ uống đang theo trend hot của thị trường nhằm tạo nên sự khác biệt và tính đặc sắc cho quán cà phê. Việc này đòi hỏi sự liên tục tìm kiếm, chủ động tìm hiểu thị hiếu cũng như thăm dò đối thủ cạnh tranh để có sự bổ sung, cập nhật theo những xu hướng, trend mới của thị trường.
Thêm vào đó là không thể không nhắc đến những món đồ uống đóng lon, chai sẵn như Sting, Number One, Revive…nhằm gia tăng doanh thu cho quán cà phê của bạn.
THIẾT KẾ CÁC COMBO, CHƯƠNG TRÌNH ƯU ĐÃI
Việc trong menu của quán có những loại combo cùng những chương trình ưu đãi sẽ tạo được sự thích thú và hứng khởi đặc biệt là những nhóm khách đông người, những combo có thể là đồ uống và món ăn vặt, những món đồ uống đang được ưu đãi.
Việc này vừa giúp cho Khách hàng có thể dễ dàng chọn được sản phẩm trong danh sách dài dằng dặc của menu cũng vừa là cách chủ quán khéo léo giới thiệu những món đồ uống nổi bật, đang được ưa chuộng của quán mình.
TÍNH TOÁN CHI PHÍ
Sau khi đã lựa chọn cho mình những món đồ uống sẽ có trong menu quán cà phê thì tiếp theo bạn phải tính toán, xác định phần giá thành nhập nguyên vật liệu cũng như giá bán ra của quán.
Để có được giá bán được niêm yết trên menu quán cà phê, bạn cần phải biết đến những yếu tố sau:
- Đầu tiên, chi phí về nguyên vật liệu của sản phẩm đồ uống sẽ chiếm tỷ trọng khoảng từ 30 đến 35% giá bán ra.
- Ngoài ra, bạn phải tính toán được các chi phí khác phát sinh trong việc kinh doanh quán cà phê như : chi phí mặt bằng, tiền lương nhân viên, tiền điện nước wifi mỗi tháng.
Tổng kết, việc tính toán và xác định được giá bán niêm yết trên menu quán cà phê phải được bạn dựa trên chi phí nguyên vật liệu đầu vào, chi phí khác, số lượng đồ uống dự kiến bán ra cũng như điểm hòa vốn cho quán.
[quote]Xem thêm: Kinh nghiệm tự mở quán cà phê A-Z[/quote]
CÂN BẰNG MENU
Sau khi đã lên danh sách các món đồ uống trong menu cũng như tính toán được giá thành và giá bán của các món đồ uống, Tiếp theo, các bạn sẽ làm tới công đoạn cân bằng cho menu. Điều này dựa trên một thực tế rằng giá thành nguyên vật liệu đầu vào luôn có sự biến động, tăng giảm tùy vào mỗi giai đoạn, mỗi mùa nhưng giá bán được niêm yết trên menu quán cà phê thì không thể thay đổi liên tục như vậy được.
Vì vậy mà chủ quán phải đánh giá, tính toán kĩ và đưa ra mức giá hợp lý sao cho dù thị trường có thay đổi thường xuyên như thế nào đi nữa thì cũng không gây lỗ cho việc kinh doanh quán cà phê của mình.
THIẾT KẾ HÌNH THỨC MENU
Đây cũng là công đoạn quan trọng thể hiện được sự chuyên nghiệp cũng như thông điệp mà quán muốn gửi đến Khách hàng. Khi nói về hình thức của menu quán cà phê tựu chung lại sẽ có 3 dạng chính gồm :
MENU MỘT TỜ
Đây là kiểu menu quán cà phê được sử dụng rộng rãi nhất. Với loại menu một tờ những món đồ uống, đồ ăn vặt…sẽ được trình bày trên một hoặc hai mặt, mang tính tiện lợi cao bởi khách hàng chỉ cần xem một lượt từ trên xuống dưới. Thêm vào đó là chi phí thiết kế và sản xuất thấp, dễ dàng thay đổi menu khác hoặc bổ sung thêm đồ uống tùy vào tình hình thị trường. Mặc dù vậy, loại menu một tờ lại có nhược điểm đó chính là không tạo được điểm nhấn, sự nổi bật cho những món đồ uống chính của quán cũng như khó tạo được sự ấn tượng cho khách.
MENU QUYỂN
Đây cũng là một loại menu được sử dụng khá rộng rãi, với loại menu quyển này quán của bạn có thể dễ dàng và phân chia những món đồ uống khác nhau thành những nhóm nhỏ, tạo được sự chuyên nghiệp cũng như có thêm phần không gian để có thể thiết kế thêm họa tiết, hình minh họa cho sống động, hấp dẫn thực khách. Tuy vậy loại menu quyển này sẽ chiếm nhiều diện tích hơn cũng như chi phí để làm cũng cao hơn nhiều so với loại menu một tờ như đã trình bày ở trên.
MENU DẠNG BẢNG
Thường được thấy ở những quầy bar, nơi oder đồ uống, quán cà phê take away, quán đồ uống thanh toán tiền trước khi uống…Loại menu dạng bảng này giúp cho khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn đồ uống mình thích từ xa, cũng như thể hiện được sự chuyên nghiệp và đầu tư của quán.
Tùy vào nhu cầu và điều kiện khác nhau mà bạn có thể chọn menu quán cà phê sao cho phù hợp nhất với mình hoặc kết hợp chúng với nhau nhằm mang đến tự tiện lợi, nhanh gọn cũng như tạo ấn tượng đặc sắc cho khách hàng của quán.
CÁC MẪU THIẾT KẾ MENU QUÁN CAFE
MẪU THIẾT KẾ MENU THEO TÔNG MÀU TỐI
Menu quán cà phê theo tông màu tối truyền thống sẽ tương tự như màu cà phê, màu nền gỗ hoặc màu đen. Cùng với sự kết hợp một cách tinh tế những họa tiết hình ảnh và font chữ nhằm tạo được sự phối màu tốt và bắt mắt nhất.
MẪU THIẾT KẾ MENU THEO TÔNG MÀU SÁNG, NHIỀU MÀU
Hướng đến sự trẻ trung,mới mẻ cùng những họa tiết mang đến sự tươi tắn, mới lạ, đặc sắc cho thực khách là một trong những mẫu thiết kế được nhiều quán cà phê hướng đến.
MẪU THIẾT KẾ MENU KIỂU GẤP CỬA SỔ
Mang đến sự mới lạ, độc đáo cho khách hàng. Khi mở menu gấp cửa sổ sẽ hiện ra nhiều điều thú vị kết hợp với họa tiết hình ảnh và màu sắc mang đến sự lôi cuốn, hấp dẫn cho thực khách.
MẪU THIẾT KẾ MENU KIỂU BẢNG PHẤN
Đây là kiểu menu được những người trẻ ưu chuộng với sự mới lạ, độc đáo nhưng cũng mang đến sự tiện lợi.
MẪU THIẾT KẾ MENU THEO PHONG CÁCH HIỆN ĐẠI
Đối với mẫu thiết kế kiểu này sẽ chọn ra một tông hình nền cho mỗi trang menu với phong cách ấn tượng, hiện đại. Nội dung gồm những món đồ uống sẽ được in nổi trên này, thông thường hình ảnh sản phẩm sẽ chiếm tỷ lệ nhiều hơn trong tổng thể.
Tải về một số mẫu menu cho quán cà phê
Nếu cần tải bất cứ mẫu menu cà phê trả phí nào hãy comment xuống bên dưới để mình tải giúp các bạn
WIFI MARKETING – GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO KHÁCH SẠN, NHÀ HÀNG VÀ QUÁN CÀ PHÊ
Giá cà phê hôm nay 18/7:Cà phê Việt khó càng thêm khó
Giá cà phê hôm nay ngày 14/07/2022: Robusta đảo chiều
Giá cà phê hôm nay 13/7: Brazil xả hàng, Robusta điêu đứng
Giá cà phê hôm nay 11/7: thị trường cà phê nội địa lặng sóng
Giá cà phê hôm nay 10/7: Liên tục sụt giảm trong tuần qua
Giá cà phê hôm nay 9/7: giá nội địa tăng 400 đồng/kg
CÀ PHÊ CÓ KHẢ NĂNG LÀM GIẢM NGUY CƠ CHẤN THƯƠNG THẬN CẤP TÍNH